พญานาคราชผู้ยิ่งใหญ่...

ความย่อ...
     ในสมัยพุทธกาล  มีนาคราชตนหนึ่ง ชื่อว่า  เอกรกปัตตะนาคราช  อดีตชาติของนาคราชตนนี้ เคยเป็นภิกษุที่บวชในสมัยก่อนหน้าของพระพุทธเจ้าของเรานี้  ในตอนนั้น ท่านเป็นพระที่ประพฤติตามธรรมวินัยมาก  ครั้งหนึ่งเมื่อท่านกำลังจะข้ามฟากไปอีกฝั่งหนึ่ง ท่านได้กระชากเอาใบตระไคร่น้ำขาดออกจากัน           เมื่อถึงคราวที่ท่านจะมรณภาพ ได้หวนระลึกถึงใบตะไคร่น้ำที่ท่านทำขาด และในตอนนั้นก็ไม่มีภิกษุที่จะแสดงอาบัติ  และท่านก็มรณภาพในขณะที่ท่านยังนึกถึงอาบัติคือการพรากของเขียวออกจากกันนั่นเอง  ท่านปฏิบัติธรรมมา ๒๐,๐๐๐ ปี  ไม่ได้ช่วยอะไรเลย  ก็เกิดเป็นพญานาคราช นามว่า  
"เอรกปัตตะนาคราช"  ( นี้เป็นความย่อของพญานาคราช )

บทวิเคราะห์
   ในขณะแห่งจิตที่กำลังเคลื่อนออก ซึ่งเรียกว่า จุติจิต นั้น  เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด  เราจะเห็นได้จากเหตุการณ์หลายครัั้ง คนป่วยไม่สบายที่นอนอยู่โรงพยาบาล มักจะนิมนต์พระให้ไปรับสังฆทาน  หรือญาติก็จะให้ภาวนาก่อนตายว่า  พุทโธ  ...  สัมมา อรหัง  เป็นต้น  ให้นึกถึงคุณของพระรัตนตรัย  เพื่อที่จะให้คนป่วยมีจิตใจที่สงบไปสู่ภพภูมิที่ดี
    ดังนั้น เมื่อเรายังมีลมหายใจอยู่ ยังสบายอยู่ ก็พยายามทำความดีเข้าไว้ หมั่นสร้างกุศล ให้ทาน และเจริญภาวนา อย่าไปภาวนาเฉพาะก่อนตาย...จะดีกว่ามั้ย ท่านทั้งหลาย....
      แต่เนื้อความต่อไปที่จะอธิบายนั้นสำคัญยิ่ง... คอยติดตามตอนต่อไปนะครับ...

ธรรมบท  พุทธวรรค.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขนมกุมมาส...

อุปมาด้วยเต่า... ( กุมโมปมสูตร )

อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ.