ความจงรัก...และความภักดี รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ ตุลาคม 10, 2560 ไม่อาจแสวงหาคำพูดใดมาเอ่ยพรรณากับภาพนี้ได้... อ่านเพิ่มเติม
แลดูอย่างช้างมอง....ปัจฉิมทัศนะ รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ กันยายน 26, 2560 แลดูอย่างช้างมอง ...หมายถึง ทรงหันพระองค์กลับหลังอย่างที่พญาช้างมอง คือ พญาช้างไม่อาจจะเอี้ยวคอมองข้างหลังได้ ต้องหันกลับทั้งตัวฉันใด พระผู้มีพระภาคเจ้าก็ฉันนั้น เพราะพระอัฏฐิก้านคอเป็นชิ้นเดียวกันไม่มีข้อต่อ จึงไม่อาจจะเอี้ยวพระศอมองข้างหลังได้ การมองครั้งนี้ เรียกว่า ปัจฉิมทัศนะ .. (การมองครั้งสุดท้าย) วิเคราะห์ ในคราวที่พระผู้มีพระภาคเจ้าเสด็จไปยังเมืองเวสาลี แล้วถูกมารขอให้เสด็จดับขันธปรินิพพาน หลังจากนั้น พระองค์เสด็จออกจากเมือง แล้วหันกลับมาทอดพระเนตรเมืองเวสาลีเป็นครั้งสุดท้าย เวลานั้นช่างน่าเศร้ายิ่งนักครับ มีแต่ความสลดหดหู่ไปทั่ว เพราะพระองค์ทรงตรัสกับพระอานนท์ว่า หลังจากนี้ไปอีก ๓ เดือนก็จะเสด็จปรินิพพานแล้ว เปรียบเหมือนช่วงเวลานี้ เดือน ตุลาคม ๒๕๖๐ เป็นช่วงเวลาที่น่าเศร้าอีกครั้ง เพราะเราท่านทั้งหลายกำลังจะส่งเสด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ร.๙ ในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๖๐ อ่านเพิ่มเติม
ชีวิตต้องดำเนินต่อไป.... รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ กันยายน 22, 2560 ต้องขออภัยท่านผู้อ่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องห่างหายไปเสียนาน สำหรับพระไตรปิฏกวิเคราะห์ เนื่องจากมีกิจธุระอันจำเป็นที่จะต้องสะสางให้เรียบร้อย และตอนนี้ก็เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว....ก็ขอเชิญชมนะกาละบัดนี้เทอญ...... พระมหาสุพัตร์ วชิราวุโธ อ่านเพิ่มเติม
ภิกษุที่มีปกติอยู่คนเดียวและ ภิกษุที่มีปกติอยู่กับเพื่อน..? รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ มิถุนายน 05, 2560 เรื่องนี้เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี... ครั้งนั้น พระมิคชาละภิกษุ ได้เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคเจ้าถึงที่ประทับ ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคเจ้าว่า.... ภิกษุชื่อว่า มีปกติอยู่ผู้เดียว และชื่อว่ามีปกติอยู่กับเพื่อน ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอ ... พระผู้มีพระภาคเจ้า ตอบว่า....... ภิกษุเพลิดเพลิน เชยชม ยึดติดรูปนั้นอยู่ เกิดความเพลิดเพลิน แล้วก็เกิดความกำหนัด มีเมื่อความกำหนัด ก็มีความเกี่ยวข้อง ภิกษุประกอบด้วยความเพลิดเพลินและความเกี่ยวข้อง เราเรียกว่า "ผู้มีปกติอยู่กับเพื่อน" (ภิกษุมีปกติยู่คนเดียวก็ตรงกันข้ามจากข้อความนี้่และจะ อธิบายครั้งต่อไป) วิเคราะห์ ... อ่านเพิ่มเติม
ขนมกุมมาส... รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ พฤษภาคม 31, 2560 ขนมกุมมาส หมายถึงขนมที่เก็บไว้นานเกินไปจะบูด เช่น ขนมด้วง ขนมครก ขนมตาล เป็นต้น พระพุทธเจ้าหลังจากบำเพ็ญทุกกรกิริยาก็เสวยข้าวสุกและขนมกุมมาส วิเคราะห์ น่ากินมาก...ขอสักห่อนะ....... พระธรรมปิฏก.พจนนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์, ๒๕๓๗, หน้า ๒๐ อ่านเพิ่มเติม
กิจที่ควรทำ.. รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ พฤษภาคม 30, 2560 กิจที่ควรทำ หมายถึง กิจในอริยสัจ ๔ คือ การกำหนดรู้ทุกข์ การละเหตุแห่งทุกข์ การทำให้แจ้งซึ่งความดับทุกข์ และการอบรมมรรคมีองค์ ๘ ให้เจริญ วิเคราะห์ พระพุทธองค์ทรงประสงค์กิจที่ควรทำ คือกิจในอริยสัจ ตามที่กล่าวแล้ว จะเห็นได้ว่ากิจในอริยสัจนั้นเป็นเรื่องของจิต ซึ่งถูกโลภะ โทสะและโมหะ เข้ามาในสภาวะของจิต ทำให้จิตไขว้เขว ออกนอกทาง สำหรับนักปฏิบัติ ซึ่งนักปฏิบัติเองจะต้องรู้จักหน้าที่ ตามเฝ้ามองจิต ตามดูจิต แต่ไม่บังคับจิต.. หากจะปรับเข้ากับชีวิตประจำวัน ได้แก่ การรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเอง ทำหน้าที่ให้ถูกต้อง และดีที่สุด ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ เพราะเราไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ไม่รับผิดชอบหน้าที่ กิจที่ควรทำในบ้านกลับไม่ทำ และอื่นๆอีกมากมาย หากแต่ทำหน้าที่สมบูรณ์แล้ว บอกได้เลยว่า....สบายยยย....ขอบอก. ที.สี.อ. ๑/๒๔๘/๒๐๓ อ่านเพิ่มเติม
ไปดีแล้ว...... รับลิงก์ Facebook X Pinterest อีเมล แอปอื่นๆ พฤษภาคม 29, 2560 สุคโต คือ เพราะพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นผู้ทรงดำเนินรุดหน้าไป ไม่หวนคืนกลับมาหากิเลสที่พระองค์ทรงละได้แล้ว และเมื่อพระองค์เสด็จไปที่ไหน ที่แห่งนั้นก็มีแต่ความสุขทั้งกายและใจ วิเคราะห์ คำว่า สุคโต เป็นอีกหนึ่งพุทธคุณ และเป็นพระนามของพระพุทธเจ้า เราทั้งหลายเมื่อได้ทราบอย่างนี้แล้ว ควรจะดำเนินรอยตามพระศาสดา คือ ไปที่แห่งไหนก็ทำคุณประโยชน์ให้เกิดแก่ชาวบ้าน ให้เกิดแก่หมู่บ้าน เพราะการทำเช่นนี้ ถือว่าประโยชน์นิยมในมุมมองของศาสนา นึกถึงคนส่วนมากที่ได้รับประโยชน์จากการกระทำนี้ หากจะมีบางคน บางกลุ่มไม่พอใจ เพราะเสียผลประโยชน์ ก็จงอย่าละการทำความดี ทำประโยชน์เลย ขออนุโมทนาและให้กำลังใจกับท่านผู้มีจิตและการกระทำที่เป็นสาธารณะทุกท่านนะครับบบบบ... สู้ต่อไป...ทาเคชิ สํ.สฬา ๑๐/๓๔๑/๓๕๘ อ่านเพิ่มเติม